Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động của Mặt trận, góp phần xây dựng Đà Nẵng phát triển toàn diện
(Cadn.com.vn) - Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Cuộc vận động Ngày vì người nghèo và Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là 3 cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc đề xướng, chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện ở cộng đồng dân cư và trên phạm vi toàn quốc.
Tại Đà Nẵng, 3 cuộc vận động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” liên tục được triển khai chu đáo, kết quả đạt được năm sau cao hơn năm trước, đáng kể nhất là công tác xóa nghèo và động viên nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2014 từ nguồn Quỹ vì người nghèo và các nguồn lực an sinh xã hội của các tổ chức chức thành viên, Mặt trận các cấp đã góp phần cùng thành phố xóa được 7.300 hộ nghèo (trong đó có 1.575 hộ thoát khỏi mức đặc biệt nghèo, 114 hộ cựu chiến binh và 362 hộ chính sách thoát nghèo, đạt 122,42% kế hoạch. Hiện nay, tỷ lện hộ nghèo trong toàn thành phố còn 2,8% theo chuẩn của thành phố, đây cũng là điều kiện cần thiết để thành phố tiếp tục nâng chuẩn nghèo trong thời gian đến.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, UVBTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng |
Cuộc vận động đã góp phần tích cực trong Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới. Năm 2014 số hộ đạt gia đình văn hóa là 184.606/242.230 hộ, đạt tỷ lệ 76,21%; so với năm 2013 tăng 01,01% (180.507/204.006 hộ đạt tỷ lệ 75%). Có 4.564 tổ dân phố, thôn đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ 78,04%; tăng gần 4% so với năm 2013 (4.299/5789 tổ dân phố, thôn đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 74,2%). Các cấp Mặt trận từ thành phố đến các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã kiên trì tổ chức và vận động tuyên truyền trong nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” với nhiều mô hình, điển hình được xây dựng công phu và phát huy tốt hiệu quả, nhất là mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” với hơn 85% tổ dân phố, thôn đạt được danh hiệu này. Công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác Thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng... được triển khai và bước đầu đạt kết quả đáng phấn khởi.
Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vẫn được các cấp Mặt trận tiếp tục triển khai thực hiện khá tích cực. Qua đó, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đã vận động được gần 20 tỷ đồng (19.589.215.040 đồng); có 4/7 quận, huyện tiếp tục đạt mức vận động lên trên 2 tỷ đồng (đó là Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ). 32 phường đạt mức vận động trên 200 triệu đồng (tăng 3 đơn vị so với năm 2013). Đặc biệt có 6 phường (Hòa Thọ Đông- Q. Cẩm Lệ; Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam- Q. Liên Chiểu; P. Hòa Thuận Tây- Q. Hải Châu và P. Mỹ An- Q. Ngũ Hành Sơn) liên tục 3 năm 2012, 2013 và 2014 vận động đạt trên 200 triệu đồng. Trong đó, P. Hòa Thọ Đông liên tục 2 năm đạt trên 400 triệu đồng (năm 2013 đạt hơn 422 triệu đồng và 2014 đạt 492 triệu đồng). Với kết quả trên đã nâng mức vận động trong 14 năm qua lên hơn 140 tỷ đồng. Với số tiền này cùng với các nguồn hỗ trợ khác, thành phố đã tập trung xây dựng được 12.590 căn nhà Đại đoàn kết và giúp sửa chữa 5.412 căn nhà bị xuống cấp; đồng thời giúp cho hộ nghèo có chỗ ở ổn định, có điều kiện thoát nghèo; nhiều hộ nghèo đã thực sự đổi đời nhờ sự cưu mang đùm bọc này.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của Người Việt Nam, từng bước thay đổi nhận thức và thói quen mua sắm trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp trong nước. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp đồng bộ với các cơ quan truyền thông, các ban, ngành và các tổ chức kinh tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng. Phối hợp tổ chức các “Phiên chợ hàng Việt”, “Hàng Việt về nông thôn”... phục vụ nhân dân tại các khu dân cư, khu công nghiệp, đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi... kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn với với hàng trăm gian hàng cố định và xe lưu động bán phục vụ nhân dân gồm nhiều nhóm hàng tiêu dùng thiết thực như: quần áo may sẵn, giày dép, thực phẩm đóng gói, thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng...
Phấn khởi, tự hào với những thành quả trên các lĩnh vực mà các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã đạt được trong thời gian qua. Kết quả này đã góp phần to lớn để làm nên diện mạo của Đà Nẵng hôm nay, làm nên “thương hiệu” của Đà Nẵng trước bạn bè gần xa; trong đó trước hết và trên hết là vì cuộc sống của nhân dân thành phố thân yêu này. Đó là thành quả của việc thực hiện có hiệu quả phương châm: “Đảng nói - Dân tin; Mặt trận, Đoàn thể vận động –Dân theo; Chính quyền làm – Dân ủng hộ”. Phát huy kết quả trên, năm 2015 Mặt trận các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh 3 cuộc vận động để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, kỷ niệm 40 năm thành phố Đà Nẵng thân yêu hoàn toàn giải phóng cũng đồng thời kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.
Nguyễn Đăng Hải
Phó Chủ tịch Thường trực
Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng